Apple ผลิตแว่น AR/VR พรีเมียม ขายปีหน้า


แว่น AR/VR ของ Apple นี้จะเป็นแว่นที่แสดงสภาพแวดล้อม 3 มิติ ที่ใช้งานได้ทั้งการเล่นเกม การดูวิดีโอและการสื่อสาร มีความสามารถในการทับซ้อนภาพและข้อมูลในมุมโลกเสมือนจริงที่จำกัด

แว่น AR/VR ของ Apple นี้ ได้รับการออกแบบมาให้เป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มที่มีราคาแพง อาจะมีราคาสูงถึง 300-900 ดอลลาร์ และที่หน้าร้านของ Apple 1 ร้าน ก็จะมีอุปกรณ์นี้ขายแค่วันละ 1 ชิ้นเท่านั้น

Apple ตั้งใจที่จะใส่ชิปที่ทันสมัยและทรงพลังที่สุดลงไปในอุปกรณ์นี้ พร้อมกับจอแสดงผลที่มีความละเอียดสูงกว่าอุปกรณ์ VR ที่มีอยู่ในท้องตลาด ชิปบางตัวที่กำลังถูกทดสอบในอุปกรณ์นี้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าชิป M1 ใน Mac

Apple ก็กำลังออกแบบอุปกรณ์ AR/VR ที่มาพร้อมพัดลม ด้วยชิปที่ทรงพลังและพัดลมในตัว อาจทำให้อุปกรณ์มีขนาดใหญ่และหนักเกินไป ในการทดสอบเบื้องต้นพบปัญหาเกี่ยวกับอาการเมื่อยคอ และเพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่มีสายตาสั้นหรือสายตายาว ทาง Apple จึงได้พัฒนาระบบที่สามารถสั่งซื้อเลนส์ที่กำหนดเองลงในหน้าจอได้ด้วย

ทาง Apple ก็ได้หารือกันในเรื่องข้อกำหนดของแพทย์อยู่ ซึ่งฟังก์ชันเลนส์สายตานี้น่าจะต้องได้รับใบอนุญาตจากแพทย์ก่อนจึงจะสามารถสั่งซื้อแว่น AR/VR แบบมีเลนส์สายตาโดยเฉพาะได้

Bloomberg ได้เคยรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า แว่น AR/VR ของ Apple นี้ จะได้รับการออกแบบให้ทำงานเป็นอุปกรณ์แบบสแตนด์อโลน ซึ่งหมายความว่าสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ แทนที่จะเสียบเข้า Mac ซึ่งคล้ายกับอุปกรณ์ VR ล่าสุดของ Facebook ในขณะที่ VR ของ Sony ยังต้องใช้ร่วมกับคอนโซลเกม PlayStation อยู่

อุปกรณ์นี้มีชื่อรหัสว่า N301 และ N421 ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาทั้งคู่ ซึ่งการพัฒนานี้ยังอยู่ในช่วงพื้นฐานเท่านั้น ทาง Apple ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดตัวก่อนปี 2023 นี้


Cr, iphonemod



อัพเดตข้อมูล : 6 ก.พ. 2564 17:23 : 920