The Nile - แม่น้ำไนล์


แม่น้ำไนล์ (Nile) แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก แม้ว่าจะถูกโต้แย้งจากการวิจัยที่บอกว่า Amazon มีความยาว 4,225 ไมล์ (6,800 กิโลเมตร) แม่น้ำไนล์มีความยาว 4,160 ไมล์ (6,695 กิโลเมตร) Amazon ยาวกว่าเล็กน้อย ความยาวของสายน้ำไนล์ ครอบคลุมไปกว่า 11 ประเทศได้แก่  
1. Tanzania. (แทนซาเนีย)
2. Uganda. (ยูกันดา)
3. Rwanda. (รวันดา)
4. Burundi. (บุรุนดี)
5. the Democratic Republic of the Congo. (สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก)
6. Kenya. (เคนยา)
7. Ethiopia. (เอธิโอเปีย)
8. Eritrea. (เอริเทรีย)
9. South Sudan. (ซูดานใต้)
10. Republic of the Sudan. (ซูดาน)
11. Egypt. (อียิปต์)

จุดกำหนด แม่น้ำไนล์ เกิดจากการรวมตัวของแม่น้ำสายใหญ่ 2 สายคือ แม่น้ำบลูไนล์ (Blue Nile) จากประเทศเอธิโอเปีย และแม่น้ำไวท์ไนล์ (White Nile) จากบริเวณแอฟริกาตะวันออก มารวมตัวกันในประเทศซูดาน จากนั้นไหลผ่านประเทศอียิปต์ และไหลลงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนทางตอนเหนือของแม่น้ำไหล เกือบทั้งหมดผ่านที่ ซูดานทะเลทรายอียิปต์ กรุงไคโร ตั้งอยู่บนของ เดลต้า ขนาดใหญ่ และแม่น้ำไหลลงไปใน ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นทะเลระหว่างทวีป คั่นกลางทวีปยุโรป และดินแดนอานาโตเลียที่อยู่ทางเหนือ ทวีปแอฟริกาที่อยู่ทางใต้ และทวีปเอเชียที่อยู่ทางตะวันออก ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 2.5 ล้านตารางกิโลเมตร และยังเป็นแหล่งอารยธรรมอียิปต์ และอาณาจักรซูดานขึ้นอยู่กับแม่น้ำมาตั้งแต่สมัยโบราณ


แม่น้ำไนล์ เป็น เส้นชีวิตของอารยธรรมในอียิปต์ตั้งแต่ยุคหินโดยประชากรส่วนใหญ่และเมืองทั้งหมดของอียิปต์ตั้งอยู่ตามส่วนต่างๆของหุบเขาไนล์ซึ่งอยู่ทางเหนือของอัสวาน การเปลี่ยนแปลงนี้ในสภาพภูมิอากาศยังนำไปสู่การสร้างปัจจุบันทะเลทรายซาฮาราประมาณ 3400 ปีก่อนคริสตกาล

แม่น้ำไนล์ในปัจจุบันเป็น แม่น้ำสายที่ห้า เป็นอย่างน้อยที่ไหลไปทางเหนือจากที่ราบสูงเอธิโอเปีย หุบเขาที่เต็มไปด้วยการลอยผิวน้ำแสดงถึงแม่น้ำไนล์บรรพบุรุษที่เรียกว่า Eonile ที่ไหลในช่วงไมโอซีน


สถานที่ท่องเที่ยว ยอดนิยมในการล่องเรือใน แม่น้ำไนล์

การล่องเรือในแม่น้ำไนล์เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดวิธีหนึ่งในการชมสมบัติทางโบราณคดีและสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่อียิปต์มีให้ เป็นการล่องเรือที่นำประวัติศาสตร์ 5,000 ปีของอียิปต์มาสู่ชีวิตโดยจะพาคุณย้อนกลับไปสู่ยุคฟาโรห์ปิรามิดสูงตระหง่านและเทพเจ้าอียิปต์


สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรครึ่งหนึ่งของอียิปต์ แหล่งน้ำจืดอาหารและการขนส่งน้ำท่วมประจำปีของแม่น้ำเป็นเครื่องมือในการสร้างทุ่งที่อุดมสมบูรณ์ซึ่งในสมัยโบราณมองว่าอียิปต์กลายเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของอาณาจักรโรมัน ด้วยการสร้างเขื่อนสูง Aswan ในปี 1970 แม่น้ำไนล์จะไม่ท่วมอีกต่อไป แต่ก็ยังคงเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการสำรวจอียิปต์ชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์และเพลิดเพลินกับพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม

พักผ่อนบนพื้นที่อาบแดดเพื่อชมสัตว์ป่านานาชนิดไม่ว่าจะเป็นฮิปโปเต่าปลานกและจระเข้ไนล์ที่เรียกแม่น้ำและริมฝั่ง หรือพักผ่อนในห้องโดยสารที่ได้รับการตกแต่งอย่างดี 


10 อันดับสถานที่ท่องเที่ยว

1. ปิรามิดแห่งกิซ่า
2. อบูซิมเบล
3. ลักซอร์
4. หุบเขากษัตริย์
5. วัดคาร์นัคและลักซอร์
6. คมออมโบ
7. ไคโร
8. วิหาร Edfu
9. อบีดอส
10. เดนเดรา


ทุกๆปีจะมีผู้คนนับไม่ถ้วนจากทั่วโลกมาดื่มด่ำในประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจของอียิปต์โบราณของเราสิ่งมหัศจรรย์ของแม่น้ำไนล์


The Nile คำถามเกี่ยวกับแหล่งที่มาของ แม่น้ำไนล์ในที่สุดก็ได้มีข้อยุติระหว่างปี พ.ศ. 2417 ถึง พ.ศ. 2420 นายพล ชาร์ลส์จอร์จกอร์ดอน (Charles George Gordon) และเจ้าหน้าที่ของเขา เดินตามแม่น้ำ และทำแผนที่บางส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการทำแผนที่ ทะเลสาบอัลเบิร์ต และ ชาร์ลส์ ชายเล-ลอง (Charles Chaillé-Long) ชาวอเมริกันที่ ค้นพบ ทะเลสาบ Kyoga เป็นทะเลสาบน้ำตื้นขนาดใหญ่ ในปีพ. ศ. 2418



อัพเดตข้อมูล : 12 พ.ค. 2564 11:31 : 3853