แม่น้ำโขง Mekong River


แม่น้ำโขง Mekong River เป็นแม่น้ำข้ามพรมแดน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดเป็นอันดับที่ 12 ของโลก และยาวเป็นอันดับที่ 6 ในเอเชีย ความยาวโดยประมาณคือ 4,909 กม. (3,050 ไมล์) และกินพื้นที่แม่น้ำประมาณ 795,000 ตารางกิโลเมตร จากที่ราบสูงทิเบต แม่น้ำไหลผ่านประเทศจีน , พม่า , ลาว , ไทย , กัมพูชา และเวียดนาม การไหลที่แตกต่างกันไปตามฤดูกาล และการปรากฏตัวของแก่ง และน้ำตกในแม่น้ำโขง ทำให้การเดินเรือเป็นไปได้ยาก ถึงแม่น้ำจะเป็นเส้นทางการค้าสำคัญระหว่างจีนตะวันตก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็ตาม...


 

     ต้นกำเนิดแม่น้ำโขง มาจากการละลายของน้ำแข็ง และหิมะบริเวณที่ราบสูงทิเบตในบริเวณตอนเหนือของประเทศทิเบต และบริเวณมณฑลชิงไห่ของประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำที่สำคัญอีก 2 สาย คือ แม่น้ำแยงซี และแม่น้ำสาละวิน แม่น้ำโขงช่วงที่ไหลผ่านประเทศจีน ชาวจีนเรียกว่า “แม่น้ำหลานชางเจียง” (Lancang Jiang) ไหลผ่านภูเขา และที่ราบสูงในประเทศจีน ผ่านมณฑลยูนนานเข้าสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และประเทศไทย บริเวณ “สามเหลี่ยมทองคำ” ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ไหลเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างประเทศไทย กับ สปป.ลาว ผ่านจังหวัดเชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เป็นระยะทาง 1,520 กิโลเมตร แล้วไหลเข้าสู่ สปป.ลาว ตามด้วยกัมพูชา ก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเลจีนใต้ที่ประเทศเวียดนาม รวมความยาวทั้งสิ้น 4,880 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่รับน้ำในลุ่มน้ำ 795,000 ตารางกิโลเมตร หรือ 496.875 ล้านไร่


ธรณีวิทยา

     รูปแบบการระบายน้ำภายในของแม่น้ำโขงผิดปกติเมื่อเปรียบเทียบกับแม่น้ำขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่ระบบแม่น้ำขนาดใหญ่ โดยทั่วไปแล้วรูปแบบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในแอ่งที่มีความลาดชัน โครงสร้างทางธรณีวิทยาพื้นฐานนั้นค่อนข้างเป็นเนื้อเดียวกัน และมีความเสถียรโดยมีการควบคุมสัณฐานวิทยาของแม่น้ำเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ในทางตรงกันข้ามการทำเครื่องหมายเครือข่ายสาขาของสาละวิน , แม่น้ำแยงซีเกียงแ ละแม่น้ำโขงโดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความซับซ้อนที่แตกต่างกันกับแอ่งย่อยมักจะจัดแสดงที่แตกต่างกันและแตกต่างรูปแบบการระบายน้ำ ระบบระบายน้ำที่ซับซ้อนเหล่านี้ได้รับการพัฒนาในสภาพแวดล้อมที่โครงสร้างทางธรณีวิทยาพื้นฐานมีความแตกต่างกัน และมีการใช้งานเป็นปัจจัยหลักในการควบคุมเส้นทางของแม่น้ำ และภูมิประเทศที่พวกเขาแกะสลักออกมา



ประวัติ ความเป็นมาของแม่น้ำโขง 

     ความยากลำบากในการเดินเรือในแม่น้ำ หมายความว่ามีการแบ่งแยกผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้ ๆ กันแทนที่จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน การตั้งถิ่นฐานที่รู้จักกันมากที่สุดมีขึ้นใน 210 ก่อนคริสตศักราช (พุทธศักราช 753) โดยบ้านเชียงเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมของวัฒนธรรมยุคเหล็กตอนต้น อารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดที่บันทึกไว้คือศตวรรษที่ 1 วัฒนธรรมอินเดียน - เขมรของฟูนันในดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง 

     ชาวยุโรปคนแรกที่พบแม่น้ำโขงคือ อันโตนิโอเดอฟาเรีย ของโปรตุเกสในปี 1540 แผนที่ยุโรปในปี 1563 แสดงให้เห็นถึงแม่น้ำแม้ว่าในตอนนั้นจะไม่ค่อยมีใครรู้จักแม่น้ำต้นน้ำของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ความสนใจของชาวยุโรปมีอยู่ประปราย ชาวสเปน และโปรตุเกส เดินทางไปเผยแผ่ศาสนา และการค้าในขณะที่ชาวดัตช์ Gerrit van Wuysthoff นำการสำรวจทางแม่น้ำไกลถึงเวียงจันทน์ในปี 1641–1642 ชาวฝรั่งเศสบุกเข้ายึดครองดินแดนในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ยึดเกาะไซง่อนในปี พ.ศ. 2404 และตั้งเขตอารักขาเหนือกัมพูชาใน พ.ศ. 2406


ความงดงามของลำน้ำโขง แม่น้ำสายใหญ่ที่ไหลผ่าน ทางตอนเหนือ ไปยัง ตะวันออกเฉียงเหนือ ประเทศไทย ต้องไม่พลาด 14 ที่เที่ยว จาก 6 จังหวัด คือเชียงราย เลย หนองคาย นครพนม อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เส้นทางเหนือสู่อีสาน

สามพันโบก อุบลราชธานี แกรนด์แคนยอนเมืองไทย สวยไม่แพ้ที่ใดในโลก


แล้วพบกันใหม่กับแหล่งท่องเที่ยวแม่น้ำโขง ตอนที่ 2


อัพเดตข้อมูล : 27 พ.ค. 2564 19:49 : 1972