Woolly Umbrella เป็นกัญชาชนิดใหม่หรือไม่ ?


"Woolly Umbrella" เป็นกัญชาชนิดใหม่หรือไม่?

มีกลิ่นเหมือนแกงกะหรี่ผลิต Cannabinoid CBG ในปริมาณมาก


พืชที่ไม่เกี่ยวข้องกับกัญชา โดยสิ้นเชิง พบว่าผลิตสารแคนนาบินอยด์ จำนวนมาก ซึ่งเป็นสารประกอบที่รับผิดชอบต่อฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาต่างๆ ของวัชพืช รู้จักกันใน ชื่อ woolly umbrella (บางครั้งสะกดว่า "ขน") พืชชนิดนี้สร้างโมเลกุลแบบเดียวกันหลายตัวในกัญชา รวมถึงสารแคนนาบินอยด์ที่ไม่รู้จักมาก่อนอีกหลายสิบชนิด ซึ่งบางชนิดอาจมีคุณสมบัติทางการแพทย์


ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Plants อันทรงเกียรติ นักวิจัยจาก Weizmann Institute of Science ใน Rehovot ระบุ cannabinoids มากกว่า 40 ชนิดใน woolly umbrella ทีมงานเปิดเผยชุดขั้นตอนทางชีวเคมีที่โรงงานใช้เมื่อสร้างสารประกอบเหล่านี้ และยังแสดงให้เห็นว่าขั้นตอนเหล่านี้สามารถทำซ้ำในห้องปฏิบัติการเพื่อสังเคราะห์หรือสร้างสารแคนนาบินอยด์ใหม่ได้อย่างไร นักพฤกษศาสตร์รู้จักกันในนาม Helichrysum umbraculigerum หรือ woolly umbrella เป็นสมุนไพรยืนต้นเป็นกระจุกที่สามารถสูงได้ถึงหนึ่งเมตร และเป็นที่นิยมสำหรับการทำขอบสวน ส่วนที่ยังอ่อนมีสีเทาและมีขนบางๆ นุ่มและมีใบ ส่วนดอกสีเหลืองทองจะเติบโตเป็นกลุ่มเป็นพังผืดร่วมกับ "ขน" , "wool" ก่อตัวเป็นร่มกันแดดระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน


Familiar Cannabis Plant ผลิตสารแคนนาบินอยด์มากกว่า 100 ชนิด และยังคงเป็นผู้ผลิตที่มีเอกลักษณ์ แต่ร่มขนปุย – ซึ่งเติบโตเร็วมาก – เป็นรองชนะเลิศที่น่านับถือ ดร. เชอร์ลีย์ (พอลล่า) เบอร์แมน หัวหน้าการศึกษาในห้องทดลองของศาสตราจารย์ Asaph Aharoni ในโรงงานของ Weizmann กล่าวว่า "เราได้พบแหล่งใหม่ของสารแคนนาบินอยด์ที่สำคัญ และได้พัฒนาเครื่องมือสำหรับการผลิตที่ยั่งยืน ซึ่งสามารถช่วยสำรวจศักยภาพการรักษามหาศาลของพวกมันได้" ฝ่ายวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม



Cannabinoids ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อบรรเทาอาการปวด , คลื่นไส้ , ความวิตกกังวล และอาการชักจากโรคลมบ้าหมู และรายชื่อของการใช้ที่เป็นไปได้ของพวกเขากำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตัวรับระดับโมเลกุลที่ตอบสนองต่อสารประกอบเหล่านี้พบได้ทั่วไปในมนุษย์ ไม่เพียงแต่ในสมองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทั่วร่างกายด้วย สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า cannabinoids ที่จับกับพวกมันอาจใช้รักษาได้ทุกอย่างตั้งแต่มะเร็งไปจนถึงโรคเกี่ยวกับความเสื่อมของระบบประสาท


คำมั่นสัญญาที่ว่าcannabinoids ใช้เป็นยาคือเหตุใดห้องทดลองของ Aharoni จึงเปิดตัวการศึกษาเกี่ยวกับร่มที่ทำจากขนสัตว์ ญาติของมันรวมถึงดอกทานตะวัน ดอกเดซี่ และผักกาดหอม แต่เป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่าร่มที่ทำจากขนสัตว์ถูกเผาในพิธีกรรมพื้นบ้านเพื่อปล่อยควันที่ทำให้มึนเมา ซึ่งบอกใบ้ว่าอาจมีสารเคมีที่ส่งผลต่อสมอง ในความเป็นจริง นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันที่ศึกษาพืชชนิดนี้เมื่อกว่าสี่ทศวรรษที่แล้วพบหลักฐานว่าพืชชนิดนี้มีสารแคนนาบินอยด์ แต่การศึกษาสมัยใหม่ไม่สามารถทำซ้ำสิ่งที่ค้นพบได้



ปรากฎว่าร่มที่ทำจากขนสัตว์ผลิต cannabinoids เป็นหลักในใบของมัน ซึ่งอาจทำให้ได้เปรียบทางเศรษฐกิจเหนือกัญชา ซึ่งทำให้สารประกอบเหล่านี้อยู่ในกลุ่มดอกไม้ที่มีอายุสั้นและยากต่อการเก็บเกี่ยว (การจัดหมวดหมู่ของช่อดอกขึ้นอยู่กับการจัดเรียงของ ดอกไม้บนแกนหลัก (และตามจังหวะเวลาของการออกดอก) แม้จะมีความแตกต่างกัน นักวิทยาศาสตร์ของ Weizmann ก็พบสิ่งที่เหมือนกันอย่างมากระหว่างร่มขนสัตว์กับกัญชา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เอนไซม์ที่ใช้ในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต cannabinoid ของพวกเขาเป็นของ ให้กับครอบครัวเดียวกันตลอดครึ่งแรกของเส้นทางชีวเคมี


สารแคนนาบินอยด์ 6 ชนิดที่พบใน Woolly Umbrella มีลักษณะเหมือนกับสารในกัญชา 6 ใน 2 ชนิด ที่โด่งดังที่สุด THC และ CBD แต่รวมถึง cannabigerol (CBG) ซึ่งเป็นดาวรุ่งของการวิจัย cannabinoid: มีศักยภาพในการบำบัดรักษา แต่ไม่มีผลในการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ รูปแบบกรดของ CBG ซึ่งปรากฏในความเข้มข้นที่ค่อนข้างสูงในพืช ทำหน้าที่เป็นสารตั้งต้นสำหรับการผลิต cannabinoids แบบดั้งเดิมทั้งหมด สิ่งนี้สนับสนุนแนวคิดที่ว่า Woolly Umbrella อาจกลายเป็นแหล่งที่มีคุณค่าของสารแคนนาบินอยด์จากพืช


ไม่ทราบ วัตถุประสงค์ของ cannabinoidsในพืช แต่อาจช่วยป้องกันสัตว์หรืออันตรายต่อสิ่งแวดล้อม “ความจริงที่ว่าในช่วงวิวัฒนาการ พืชสองชนิดที่ไม่เกี่ยวข้องกันทางพันธุกรรมได้พัฒนาความสามารถในการสร้าง cannabinoids อย่างเป็นอิสระต่อกัน แสดงให้เห็นว่าสารประกอบเหล่านี้ทำหน้าที่สำคัญทางนิเวศวิทยา” Aharoni กล่าว "จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าหน้าที่เหล่านี้คืออะไร"


ทีมงานของเขาได้นำข้อมูลเชิงลึกล่าสุดเกี่ยวกับพันธุศาสตร์ cannabinoid ไปอีกขั้นแล้ว โดยใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อสร้างเอนไซม์สร้าง cannabinoid ที่เพิ่งค้นพบในต้นยาสูบ นักวิจัยยังสามารถใช้เอนไซม์เหล่านี้เพื่อสร้าง cannabinoids สำเร็จรูปในยีสต์ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงแนวทางใหม่ในการผลิตสารประกอบสำหรับการวิจัยและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ


ในอนาคต การค้นพบของการศึกษาอาจนำไปสู่การสร้าง cannabinoids ทางวิศวกรรมที่ไม่มีอยู่ในธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้สามารถออกแบบให้จับกับตัวรับ cannabinoid ในรูปแบบของมนุษย์ได้ดีขึ้น หรือเพื่อให้ได้ประโยชน์ทางการรักษาที่เฉพาะเจาะจง


Cannabinoids ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติใน Woolly Umbrella อาจเปิดโอกาสใหม่ ๆ ได้เช่นกัน “ขั้นตอนที่น่าตื่นเต้นต่อไปคือการกำหนดคุณสมบัติของสารแคนนาบินอยด์ชนิดใหม่กว่า 30 ชนิดที่เราค้นพบ จากนั้นเพื่อดูว่าสารดังกล่าวอาจนำไปใช้รักษาโรคอะไรได้บ้าง”


Credit,
- Berman : Concluded.
- Website : jpost
- Translator Thailand : BANKs Dollar Sine



อัพเดตข้อมูล : 23 พ.ค. 2566 14:27 : 673