การตายใหญ่ 250 ล้านปีที่แล้ว


การสิ้นล้างที่ยิ่งใหญ่ ประมาณ 250 ล้านปีที่แล้ว โลกเผชิญกับเหตุการณ์สำคัญที่เรียกว่า "Great Dying" หรือ “การสิ้นล้างที่ยิ่งใหญ่" ซึ่งสร้างความหายนะของการสูญพันธุ์จำนวนมาก ในช่วงเวลาที่ยุ่งยากนี้  Broomistega (บรูมิสเตกา) ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้หาที่หลบภัย 


จากภัยธรรมชาติที่รุนแรง (Harsh) มันได้รับความปลอดภัยในรูหลบที่อบอุ่นเล็ก ๆ ซึ่งแล้วแต่ ถูกจองไว้โดย Thrinaxodon (ธรินนาโซดอน) ที่เป็นบรรพบุรุษของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีขนาดประมาณเท่ากับสัตว์จำพวกจิ้งจอก


ถึงแม้ว่า นักวิจัยจะพบรอยเจาะทะลุสองจุดบน Broomistega (บรูมิสเตกา) แต่พวกเขาสรุปว่า แล้วแต่ไม่ตรงกับโครงสร้างฟันของ Thrinaxodon (ธรินนาโซดอน) แม้ว่าจะมีกระดูกซี่โครงที่แตก Broomistega แสดงสัญญาณของการรักษา ซึ่งแสดงว่าบาดเจ็บของมัน ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งกับสัตว์ในยุค Triassic (ยุคไทรแอสซิก)


การอยู่ร่วมกันระหว่าง Broomistega และ Thrinaxodon ก็เป็นสันติภาพจนกระทั่ง น้ำที่เต็มไปด้วยโคลนรุนแรง ได้ฝังพวกเขาลงไปในรู ในขณะที่พวกเขากำลังพักผ่อนอยู่ด้วยกันอย่างสงบ


เหตุการณ์แห่งโชคร้าย  Broomistega และ Thrinaxodon : 

ทั้ง Broomistega และ Thrinaxodon กำลังพักผ่อนอยู่ในรูซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพวกเขาเมื่อเกิดเหตุการณ์แห่งโชคร้ายที่ไม่คาดคิด น้ำที่เต็มไปด้วยโคลน และรุนแรง อาจจะเกิดจากการระเบิดของภูเข้าไฟ หรือน้ำท่วมจากภัยธรรมชาติ  ได้พุ่งเข้ามาแล้วปิดปากรูด้วยโคลน จนทำให้ทั้งสองไม่สามารถหายใจ และพ้นจากสถานการณ์นั้นได้


ทั้งสองถูกกลบซ่อนไว้ ในสภาพนี้จนกว่า นักวิจัยจะค้นพบหลักฐาน ของพวกเขาในภูมิทัศน์ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างที่สุด ในยุคปัจจุบัน นี้เป็นการเปิดเผย ที่น่าทึ่งของการที่สัตว์จำพวกต่าง ๆ ซึ่งได้รับการสะท้อนในรูปแบบของการ ซุกซ่อนตัวในรู การร่วมมือกัน ของสัตว์สองสปีชีสเหล่านี้ ไม่เพียงแต่เป็นการพยายามในการรอดชีวิต 


แต่ยังเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าความสามารถในการปรับตัว และความยืดหยุ่น ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอนของสภาพแวดล้อม ความสามารถเหล่านี้ทำให้สัตว์จำพวกนี้ สามารถทนทาน และปรับตัวเข้ากับความแปรผันของท้องฟ้าได้  และความสามารถช่วยเหลือ พึ่งพาอาศัย เพื่อการรอดชีวิต ในสภาพที่ยากลำบากในยุคที่ผ่านมา



อัพเดตข้อมูล : 31 ก.ค. 2566 17:43 : 631